Backdrop là gì? Công dụng, Ý tưởng Thiế Kế và Một số Lưu ý

Mục lục

Backdrop là gì?

Backdrop hiểu đơn giản là phông nền sân khấu. Backdrop trước đây thường được sử dụng trong các đám cưới, ngày nay nó đã được sử dụng rộng rãi trong khắp các sự kiện giải trí từ ca nhạc, nghệ thuật đến các sự kiện nghiêm túc như họp mặt, hội thảo, khai trương.

Nhìn chung Backdrop là phông nền cho một sự kiện. Đó là phông nền được làm bằng nhiều chất liệu như bạt, vải, giấy, lụa treo sau sân khấu, trên đó thể hiện những hình ảnh, thông tin chính về sự kiện ngày hôm đó.

Cùng với poster, banner và standee, backdrop còn được sử dụng trong các sự kiện khác như họp lớp, khai trương, hội nghị, chương trình ca nhạc, biểu diễn nghệ thuật …

Có các loại Backdrop 3D, 2D, loại thường tùy theo sự kiện, tính chất sang trọng mà bạn có thể lựa chọn.

Công dụng của Backdrop

Gây ấn tượng với người tham dự

Backdrop vừa mang tính thẩm mỹ cao, vừa truyền tải được đầy đủ thông điệp của chương trình sẽ mang đến hình ảnh chuyên nghiệp cho ban tổ chức. Hơn nữa, chương trình của bạn sẽ nổi bật hơn trong đám đông nếu sở hữu phông nền với thiết kế độc đáo đó.

Quảng bá thương hiệu

Ngoài mục đích giới thiệu chương trình, backdrop còn là nơi để người tham dự chụp ảnh lưu niệm. Vì luôn có logo của ban tổ chức trên phông nền nên khi ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội, hình ảnh và thương hiệu của ban tổ chức sẽ được lan truyền rộng rãi, giúp độ nhận diện tăng lên.

Truyền tải thông điệp của sự kiện

Backdrop dường như là bộ mặt của chương trình vì nó tổng hợp những thông tin cơ bản nhất. Vì vậy một phông nền được thiết kế đẹp sẽ giúp truyền tải nội dung và thông điệp của sự kiện đến người xem một cách trực quan và năng động nhất.

Phân loại Backdrop

Backdrop bằng vải, giấy và các chất liệu khác

Nếu bạn muốn tự do sáng tạo với phông nền thì đây là lựa chọn dành cho bạn. Loại phông nền này thường được sử dụng trong các đám cưới hoặc các buổi chụp hình vì tính đa dụng của nó. Bên cạnh giá thành rẻ, lắp đặt dễ dàng thì nhược điểm của loại backdrop này là không phù hợp với các sự kiện ngoài trời (dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết) và đòi hỏi sự khéo léo của người thiết kế.

Backdrop in trên hiflex hoặc PP

Đây là loại backdrop phổ biến nhất, được căng trên khung sắt. Sở dĩ loại backdrop này được ưa chuộng là do chi phí in ấn hợp lý (giá in pp sẽ nhỉnh hơn hiflex), lắp đặt nhanh và chất lượng thẩm mỹ chủ yếu phụ thuộc vào người thiết kế. Nhược điểm của backdrop in trên chất liệu này là khó sáng tạo và dễ hỏng nếu lắp đặt không đúng kỹ thuật và đặt trong điều kiện thời tiết xấu (mưa, gió lớn).

Backdrop màn hình LED

Với màn hình led, bạn có nhiều không gian sáng tạo hơn và có thể thay đổi phông nền trong sự kiện theo ý muốn. Ngoài ra, màn hình LED còn giúp sự kiện của bạn đẹp hơn rất nhiều nếu bạn biết cách sắp xếp & amp; tạo với thiết kế của bạn. Tuy nhiên, điểm trừ lớn nhất của loại backdrop này là giá thành khá cao, không phù hợp với những sự kiện quy mô nhỏ.

Cách thiết kế lên ý tưởng Backdrop đẹp, độc đáo và thu hút

Lên ý tưởng thiết kế Backdrop

Ý tưởng thiết kế luôn là thứ khiến các nhà thiết kế phải “điên đầu” để biến tác phẩm của mình trở nên đẹp-độc đáo. Tuy nhiên, backdrop mang tính chất sử dụng (sân khấu) nên cũng cần có những “hình thức” nhất định để đảm bảo thông tin và thẩm mỹ cho sự kiện. Nhà thiết kế đôi khi rơi vào tình trạng sáng tạo hoặc đột phá, sẽ không phù hợp với yêu cầu từ nhà tổ chức, rất mất công. Vì vậy lời khuyên của tôi là bạn nên tham khảo một số mẫu backdrop thiết kế sẵn rồi “áp dụng” ý tưởng của mình theo concept đó sẽ an toàn hơn.

Text trên Backdrop

Trước khi bắt tay vào thiết kế, bạn nên liệt kê các thông tin cần thiết trên ấn phẩm (tên chương trình, đơn vị tổ chức, nhà tài trợ, thời gian, slogan,…) để tránh những thiếu sót, từ đó đưa văn bản vào đúng bố cục.

Kích thước chữ: Backdrop được sử dụng trên sân khấu hoặc chụp ảnh check in nên kích thước chữ phải hợp lý để khán giả có thể nắm bắt được và hiệu quả về mặt hình ảnh truyền thông. Để làm điều này, bạn cũng cần phải phân quyền thông tin.

– Tên chương trình thường sẽ có kích thước rõ ràng nhất, được đặt ở trung tâm, nếu sử dụng kiểu chữ cũng không quá khó hiểu.

– Các thông tin ít quan trọng hơn như thời gian, địa điểm, khẩu hiệu, .. có kích thước nhỏ hơn, và ở vị trí không trung tâm (nằm ở góc dưới).

– Logo của nhà tài trợ và ban tổ chức đặt ở góc trên.

Font chữ: như đã nói ở trên, tên chương trình nên sử dụng font chữ to, rõ ràng (thường là sans-serif) để đảm bảo việc truyền tải thông tin, ngoài ra tùy theo tính chất của chương trình sẽ được điều chỉnh cho phù hợp. Các trường thông tin khác nên sử dụng phông chữ mỏng, dễ đọc.

Màu văn bản: tránh sử dụng các màu khiến văn bản chìm vào nền. Bạn đừng nghĩ rằng máy có màu đỏ hấp dẫn nên nhất định phải nhắn màu đỏ. Đây là một sai lầm mà nhiều người khi bước vào thiết kế hay mắc phải và nó chỉ tạo cảm giác ngượng ngùng cho mắt.

Nếu an toàn, hãy sử dụng quy tắc tương phản là chắc chắn nhất: nền tối

– chữ sáng và ngược lại. Về cách phối màu sao cho đẹp, bạn có thể sử dụng công cụ Adobe Color, tham khảo các bảng màu đẹp trên mạng.

Kích thước thiết kế

Kích thước phông nền rất đa dạng, tùy thuộc vào mặt bằng cơ sở. Lời khuyên là bạn nên khảo sát địa điểm treo / đặt backdrop kỹ lưỡng, có số đo sao cho phù hợp với sân khấu. Thật kỳ lạ khi phông nền chạm vào trần nhà hoặc các phím bên ngoài bục.
Một số kích thước Backdrop phổ biến bạn có thể tham khảo: 4×2,5m; 4x3m; 5x3m; 6x3m; ..

Tính nhất quán

Backdrop cùng với Poster, Banner, Standee là một ấn phẩm truyền thông của sự kiện. Vì vậy, chúng cần đồng bộ, nhất quán về hình ảnh cũng như kiểu dáng. Một số sự kiện có tính chất nghiêm trọng như hội họp, đại hội, .. thì có thể không cần tuân theo quy tắc này mà chỉ cần trong sạch, rõ ràng, cơ bản. Khi chạy một sự kiện, ngoài ấn phẩm in ấn (offline) còn sử dụng ấn phẩm trực tuyến (ảnh đại diện, bìa, banner online) nữa. Một số nhà thiết kế thường đơn giản lấy bìa facebook làm file để in backdrop. Chà xát. Đừng, bạn nên tạo tệp của riêng bạn và lấy các yếu tố trên trang bìa để sắp xếp nó làm phông nền cho hợp lý!

Một số lưu ý khi thiết kế Backdrop

Nên tối giản nội dung trên backdrop

Phông nền của bạn nên chứa càng ít từ càng tốt, vì người tham dự không thể dừng lại và đọc từng từ trên đó. Mục đích chính của phông nền là truyền tải thông điệp một cách trực quan, động, không liệt kê từng phần trong chương trình của bạn. Một phông nền tiêu chuẩn sẽ chỉ bao gồm tên chương trình, 1-2 dòng mô tả ngắn có logo của các bên liên quan, hãy ghi nhớ điều này.

Backdrop cần phải tạo được điểm nhấn bắt mắt

Chính sự tối giản sẽ giúp bạn có thêm không gian để thỏa sức sáng tạo với màu sắc, bố cục hay các yếu tố hình ảnh khác trên phông nền nhằm nâng cao tính thẩm mỹ. Vậy làm thế nào để phông nền của bạn nổi bật?
Hãy nghiên cứu kỹ nội dung, tính chất của sự kiện, đơn vị tổ chức và địa điểm tổ chức. Bạn có thể tự do sáng tạo, nhưng điều quan trọng là phải duy trì sự nhất quán với hình ảnh và nội dung sự kiện của người tổ chức. Đồng thời, việc tìm hiểu kỹ địa điểm tổ chức sẽ giúp bạn lựa chọn màu sắc phù hợp với các yếu tố ngoại cảnh như vị trí đặt phông nền, ánh sáng,…

Chọn font chữ và kích thước phù hợp cho backdrop

Phông nền nằm khá xa người nhìn, vì vậy bạn cần đảm bảo rằng họ sẽ đọc được mọi thứ trên đó. Khi thiết kế phông nền, hãy sử dụng phông chữ không có chân, kích thước lớn và đậm. Tránh sử dụng phông chữ mỏng hoặc các chi tiết rườm rà vì chúng sẽ khiến văn bản của bạn khó đọc hơn nhiều. Ngoài ra, nếu bạn sử dụng hình ảnh làm nền cho phông nền, hãy giảm độ tối / sáng, độ mờ hoặc làm mờ hình ảnh để chữ nổi bật hơn.

Backdrop phải truyền tải cảm xúc đến người xem

Việc lựa chọn các yếu tố phông chữ, màu sắc hay hình ảnh cho phông nền không chỉ ảnh hưởng đến mức độ dễ đọc mà còn đóng vai trò quyết định đến cảm xúc của người tham gia. Nội dung sự kiện của bạn là gì? Bạn muốn họ cảm thấy thế nào khi tham dự sự kiện? Bạn muốn họ ấn tượng như thế nào về sự kiện? Tất cả những điều này nếu được thể hiện một cách ẩn ý trên phông nền thì ấn tượng tốt của người tham dự sẽ tăng lên rất nhiều.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Bản quyên thuộc về Ttax !!