Bạn đã từng nghe nói đến OOH, OOH Advertising, OOH Media chưa? Tất cả đều là những thuật ngữ chỉ chung cho ngành quảng cáo ngoài trời. Luôn thay đổi, làm mới mình, tận dụng mọi lợi thế sẵn có, quảng cáo ngoài trời OOH trở thành một phần quan trọng trong kế hoạch truyền thông của nhiều doanh nghiệp. Vậy cụ thể quảng cáo OOH ngoài trời là gì? cùng Tmarketing tìm hiểu qua bài viết sau.
Mục lục
OOH là gì?
OOH là từ viết tắt của Out Of Home.
OOH ngày càng xuất hiện nhiều trong cuộc sống của chúng ta, có thể bắt gặp ở mọi nơi: đường phố đông đúc, phương tiện giao thông công cộng, ở những nơi đông người như sảnh tòa nhà, trung tâm thương mại, siêu thị, bệnh viện, trường học….
Theo khái niệm này, nhiều loại hình quảng cáo là “trong nhà” nhưng vẫn được xếp vào loại “ngoài trời”. Ví dụ như quảng cáo trong thang máy, siêu thị, bốt điện thoại công cộng, rạp chiếu phim, sảnh tòa nhà … OOH là phương tiện tiếp cận khách hàng tiềm năng và thay đổi hành vi mua sắm của họ.
Tuy nhiên, hiện nay khái niệm OOH được định nghĩa rộng hơn. Bao gồm từ quảng cáo bến xe, quảng cáo thân xe (từ xe buýt, taxi đến xe cá nhân), quảng cáo dọc công trường,….
Gần đây hơn, OOH đã bao gồm kỹ thuật số. Công nghệ mới đã biến OOH ngày càng trở nên năng động hơn, thích nghi hơn, sáng tạo hơn và có tính tương tác cao.
Sự đa dạng này cung cấp cho các nhà quảng cáo phạm vi sáng tạo đáng kinh ngạc để nhắm mục tiêu những người đang di chuyển theo những cách sáng tạo và khai thác khả năng kết nối của người tiêu dùng bằng cách hoạt động như một chất xúc tác cho hành động.
Sự đơn giản và tác động trực tiếp của quảng cáo ngoài trời OOH truyền thống, cùng với tính linh hoạt, tính di động và tính tức thời của kỹ thuật số, cho phép phương tiện mang lại những điều tuyệt vời cho các nhà quảng cáo: ý tưởng lớn, chiến dịch lớn và kết quả lớn.
Các loại hình quảng cáo OOH
Quảng cáo Billboard
Biển quảng cáo là một trong những hình thức quảng cáo OOH có vị thế ở tầm cao được xây dựng độc lập và vững chắc. Billboard còn bao gồm cả quảng cáo hộp đèn, bảng chiếu điện tử, quảng cáo công nghệ cao như màn hình LED (có thể kèm đèn led huỳnh quang xung quanh), màn hình LCD, màn hình cảm ứng.
Hiện nay Billboard thường được áp dụng cho các vật liệu quảng cáo, hàng hóa, công nghiệp hoặc các sản phẩm tiêu dùng lâu dài như tivi, tủ lạnh ô tô… Hình thức quảng cáo này cũng là câu trả lời của nhiều người khi được hỏi OOH là gì.
Quảng cáo Transit
Transit là loại hình quảng cáo OOH ngoài trời di động rất phổ biến hiện nay như trên taxi, xe buýt, ô tô cá nhân, tàu hỏa, phà… Phát triển nhất tại Việt Nam hiện nay phải kể đến: quảng cáo trên xe buýt, quảng cáo taxi, quảng cáo trên ô tô cá nhân , xe điện, xe tải, …
Quảng cáo Street Furniture
Hay còn gọi là biển quảng cáo tầm thấp nhỏ gọn hơn là Biển quảng cáo. Tuy nhiên, loại hình này có ưu điểm là số lượng nhiều hơn, vị thế thể hiện vô cùng đa dạng. Có thể kể đến một số hình thức như nhà chờ xe buýt, biển hộp đèn ở dải phân cách hoặc trên vỉa hè, trạm thông tin (thường xuất hiện ở nước ngoài) hay các hình thức như quảng cáo trên ghế đá, băng rôn trên vỉa hè đường phố….
Quảng cáo Roadshow ngoài trời
Hình ảnh những chiếc xe máy, xe đạp “tone sur tone” với trang phục, phụ kiện nổi bật nối đuôi nhau trên các tuyến phố chính. Đây là hình thức truyền thông thường được sử dụng cho việc ra mắt sản phẩm mới với mục đích tăng độ nhận diện thương hiệu cho người tiêu dùng sản phẩm, dịch vụ nào đó.
Qua một số khảo sát thực tế, có tới 91% người truy cập quảng cáo qua Roadshow có thể nhận diện thương hiệu nhờ sự đồng bộ màu sắc riêng biệt cho xe cộ, trang phục, phụ kiện. Đây là một kết quả khả quan phản ánh tác dụng dược lý đến từ hình thức quảng cáo di động và sự sáng tạo này.
Quảng cáo POSM
POSM là viết tắt của Points of Sales Mateiria là hình thức quảng cáo được đặt trưng bày tại nơi bán hàng của các khu vui chơi, siêu thị,….
Ưu điểm và tầm quan trọng của quảng cáo OOH
OOH đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ đến người tiêu dùng, tạo ấn tượng bước đầu. Từ đó, duy trì mức độ nhận biết thông qua quảng cáo lặp đi lặp lại theo thời gian. Dần trở thành hình ảnh quen thuộc trong tâm trí khách hàng.
Một nghiên cứu cho thấy rằng khi chiến dịch quảng cáo ngoài trời kết thúc, 36% số người có thể nhớ lại những quảng cáo đó. Sáu tuần sau, nhận thức vẫn ở mức cao (35%). Khi so sánh với các chiến dịch quảng cáo trên truyền hình cho thấy hiệu suất ghi nhớ sau đó đã giảm đáng kể.
Hầu hết người Việt Nam đã tiếp xúc với các quảng cáo OOH ít nhất một lần một tuần. Nó hướng đến nhiều đối tượng khác nhau như khách du lịch, doanh nhân, bà nội trợ, người mua sắm ….
Không những vậy, đối tượng khách hàng mục tiêu phù hợp với các chiến dịch truyền thông như giới trẻ, người tiêu dùng giàu có, khu vực thành thị … nhờ vào kỹ thuật số và xã hội kết nối, mọi người đều có thể xem quảng cáo ngoài trời.
Nếu người tiêu dùng xuống đường để giải trí nhiều hơn, họ sẽ xuất hiện nhiều quảng cáo OOH hơn. Với những nghiên cứu cho rằng khi khách hàng sau mỗi hoạt động bên ngoài trở về nhà sẽ có tâm lý tích cực hơn, vì vậy các doanh nghiệp có thể tận dụng những điều này để thu hút người tiêu dùng.
Với sự gia tăng nhận thức, sự hiện diện của thương hiệu gần hơn với điểm mua hàng và tiết kiệm chi phí cho người tiêu dùng trên các phương tiện truyền thông khác.
Quảng cáo OOH với các hình thức sáng tạo truyền thống mang đến cho doanh nghiệp khả năng sáng tạo. Quảng cáo OOH kỹ thuật số như màn hình kỹ thuật số điện tử cho sự lựa chọn đa dạng.
Thời điểm nhạy cảm, vị trí cụ thể, ngữ cảnh và thông điệp động khác mang đến cho nhà quảng cáo cơ hội sáng tạo mới để thu hút khán giả của họ tốt hơn.
Ngoài ra, quảng cáo ngoài trời cũng lý tưởng để tạo ra nhận thức tức thì, nâng cao nhận thức và danh tiếng của thương hiệu.
98% dân số Việt Nam tiếp xúc với quảng cáo ngoài trời của OOH ít nhất một lần một tuần.
Nó hướng đến đại chúng, đối tượng khách hàng phù hợp: giới trẻ, thành thị, người tiêu dùng giàu có. Nhờ các kết nối kỹ thuật số và mạng xã hội, người tiêu dùng nhìn thấy hầu hết các quảng cáo ngoài trời.
Điều gì tạo nên một chiến dịch quang cáo OOH hiệu quả
- Đối tượng: Nghiên cứu đối tượng mục tiêu của bạn sẽ xác định thói quen của họ và do đó thu nhỏ các hình thức quảng cáo ngoài trời phù hợp nhất.
- Các chiến dịch dài hạn: Các kênh quảng cáo ngoài trời phổ biến nhất thường liên quan đến các trang khổ lớn, chẳng hạn như bảng quảng cáo. Tuy nhiên, các kênh quảng cáo có chi phí khá cao và các chiến dịch có vòng đời ngắn, khiến nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ trở nên không quen thuộc. Do đó, các kênh quảng cáo ngoài trời dài hạn hơn cho phép chạy quảng cáo suốt ngày từ 1-3 năm, 24 giờ một ngày, 7 ngày một tuần, 365 ngày một năm.
- Lặp lại: Người tiêu dùng cần xem quảng cáo 20 lần trước khi họ quyết định mua nó. Vì vậy, hãy phân tích xem quảng cáo của bạn đã được lặp lại bao nhiêu lần trước khi khách hàng chọn mua.
- Vị trí: Nếu bạn muốn hướng quảng cáo của mình đến những người tham gia giao thông, hãy đảm bảo rằng quảng cáo của bạn ở trên đường đông đúc. Hoặc, nếu bạn muốn nhắm đến khán giả trẻ, hãy chọn trường học, rạp chiếu phim và các cửa hàng bán lẻ. Quảng cáo “đứng một mình” như trên bùng binh hoặc cổng chào có thể hiệu quả hơn nhiều. Bạn có thể độc chiếm sự chú ý của khán giả.
- Thiết kế: Sử dụng ngôn ngữ và hình ảnh đơn giản, nhưng hiệu quả để giúp quảng cáo của bạn thu hút sự chú ý và thu hút khán giả.
Trong những năm gần đây, xu hướng quảng cáo ngoài trời ngày càng nhiều với các loại hình. Trong đó loại hình quảng cáo chuyển tuyến – trên các phương tiện có tỷ lệ tăng cao nhất. Điều này là do cơ sở hạ tầng của ngành giao thông vận tải Việt Nam đang phát triển mạnh. Nhu cầu di chuyển của con người ngày càng cao, đặc biệt là trong các dịp lễ tết. Bên cạnh đó, loại hình quảng cáo này được ưa chuộng vì chi phí rẻ nhưng mang lại hiệu quả cao.
Với sự phát triển của nền kinh tế hiện nay, các chuyên gia trong ngành ước tính số tiền chi cho quảng cáo của doanh nghiệp sẽ lên tới 15.000 tỷ vào năm 2010 và 55.000 tỷ vào năm 2020. Đây là một dự báo đầy kích thích cho ngành quảng cáo.